BM ลุยเปิดตัว “ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า” ราคาเริ่มต้น 60,000 บาท พร้อมรับคำสั่งซื้อแรกตุลาคม 64 นี้
บีเอ็ม ลุย EV เดินหน้าเปิดตัว-รับออเดอร์ “ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า” ในเดือน ต.ค.นี้ คาดราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 60,000-300,000 บาท พร้อมอ้าแขนรับพันธมิตรหวังสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ “ผลิตแบตเตอรี่”เพื่อช่วยลดต้นทุน ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ
บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด (มหาชน) หรือ BM ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก ใน 6 กลุ่มสินค้า ประกาศเดินหน้าลุยรถ EV ในโปรเจค “ตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า” โดยนายธีรวัต อมรธาตรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด (มหาชน) หรือ BM เปิดเผยว่า ตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า ที่บริษัทฯเตรียมจะรุกตลาดในครั้งนี้ จะใช้บรรทุกส่วนบุคคล และใช้บรรทุกสิ่งของไม่เกิน 1 ตัน
ปัจจุบันบริษัทฯอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาต่อยอดการผลิตรถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้าที่หลากหลายโมเดล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด อย่างกลุ่มโรงแรม, รีสอร์ท, ฟาร์ม และโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีความต้องการจำนวนมาก เนื่องจากทำให้เกิดความคล่องตัว, ประหยัด ดูแลรักษาง่าย ไม่มีมลพิษ มีต้นทุนต่ำ ราคาจับต้องได้
ส่วนในกรณีการขอป้ายทะเบียน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากกองวิศวกรรมแล้ว และคาดว่าได้รับการอนุมัติป้ายทะเบียนรถสาธารณะส่วนบุคคล ภายในเดือนกันยายน 2564 นี้
นายธีรวัต กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯจะเปิดตัวและรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2564 พร้อมจะนำโมเดลต้นแบบไปโชว์ให้ลูกค้าได้สัมผัส เช่น ตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้าที่เป็นรถนั่ง, รถบรรทุก และฟู้ดทรัค โมเดลละ 2-3 ไซส์ โดยราคาขาย รถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้าเฉลี่ยจะเริ่มต้นที่ 60,000-300,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดการใช้งานของลูกค้า
“กำลังการผลิตรถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า ในช่วงแรกบริษัทฯคาดว่าจะผลิตได้อยู่ที่ 1 คันต่อวัน และมีขีดความสามารถในการผลิตอยู่ที่ 5 คันต่อวัน หากมีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหลังเปิดรับคำสั่งซื้อแรก บริษัทฯมีความพร้อมที่จะส่งมอบสินค้าได้เลยภายในสิ้นปี 2564”
นายธีรวัต กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการวางแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว บริษัทฯยังมีแผนที่จะสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ด้วยการหาพันธมิตรธุรกิจเพื่อพัฒนาการผลิตแบตเตอรี่ร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ
เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นองค์ประกอบหลัก และเป็นหัวใจของต้นทุนอย่างหนึ่งในการผลิตรถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า ซึ่งหากสามารถผลิตแบตเตอรี่ได้เอง เชื่อว่าจะช่วยลดต้นทุนการนำเข้าแบตเตอรี่จากต่างประเทศ ที่มีราคาสูง ทำให้บริษัทฯสามารถผลิตรถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกลง หรือเท่ากับผู้ผลิตรายอื่นๆ
ทั้งนี้ บริษัทฯได้ชูจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ดังนี้
1.กระบวนการผลิต ที่ครอบคลุมทั้งการออกแบบ การผลิต การทดสอบความแข็งแรงของรถ การเปลี่ยนการนำเข้าแบตเตอรี่ใหม่จากเดิมเน้นนำเข้าทั้งแพค เป็นการนำเข้าแค่เซลล์ แล้วนำมาประกอบเองที่ไทย ทำให้สามารถผลิตรถตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้าได้ราคาถูก
2.ความสามารถผลิตได้ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ และมีขนาดรถให้เลือกตามการใช้งาน
3.สามารถจดทะเบียนได้ในรุ่นที่ใหญ่ที่มีผู้โดยสารนั่งได้
4.การมีบริการหลังการขายให้กับลูกค้า เมื่อเกิดกรณีที่รถมีปัญหา ลูกค้าสามารถส่งรถไปซ่อมกับที่ตัวแทนศูนย์ซ่อมบำรุงพันธมิตรได้เลย
สำหรับเป้าหมายหลังจากเปิดตลาดอย่างเป็นทางการคาดว่าปีแรกจะมียอดขายอยู่ที่ 400 คันต่อปี โดยมีช่องทางการจำหน่ายหลักคือ ผ่านโชว์รูม และตัวแทนขาย ในเบื้องต้นจะเน้นตลาดในประเทศเป็นหลัก แต่หากในประเทศประสบความสำเร็จ คาดจะขยายตลาดไปยังตลาดต่างประเทศด้วย ซึ่งจะเน้นรับจ้างผลิต (OEM) มากกว่า และส่งออกไปยังลูกค้าต่างประเทศเอง